\

Hướng dẫn sử dụng hàm VLOOKUP trong Excel

Về cơ bản, VLOOKUP cho phép chúng ta tìm kiếm thông tin cụ thể trong bảng tính của bạn. Ví dụ, nếu bạn có một danh sách các sản phẩm với giá cả, bạn có thể tìm kiếm cho giá của một mặt hàng cụ thể.

Biểu thức của hàm VLOOKUP chúng ta cần nắm vững

VLOOKUP(lookup_value,table_array,col_index_num,[range_lookup])

Trong Đó:


  • Tham số: lookup_value: Giá trị để chúng ta sử dụng dò tìm
  • Tham số: table_array: Bảng giá trị dò, để ở dạng địa chỉ Tuyệt đối 
  • Tham số : col_index_num: Thứ tự của cột cần lấy dữ liệu trên bảng giá trị dò.
  • Tham số : range_lookup: Phạm vi tìm kiếm, TRUE = 1 (dò tìm tương đối), FALSE = 0 (dò tìm tuyệt đối).

Hướng dẫn sử dụng hàm VLOOKUP trong Excel

Chúng ta sẽ sử dụng hàm VLOOKUP để tìm giá của áo thun (T-shirt) . Bạn có thể có thể đã thấy rằng giá của chiếc áo thun là $ 15,49, nhưng vì đây là một ví dụ đơn giản. Một khi bạn tìm kiếm với các bảng tính lớn hơn, phức tạp hơn thì việc học cách sử dụng VLOOKUP sẽ giúp bạn tiết kiện rất nhiều thời gian, bạn sẽ có thể sử dụng nó và nó sẽ trở nên thực sự hữu ích. Chúng ta sẽ thực hiện các bước như sau


Chúng chúng ta sẽ thêm công thức của chúng tôi đến ô D4 , nhưng bạn có thể thêm nó vào bất cứ ô trống. Như với bất kỳ công thức, bạn sẽ bắt đầu với một dấu bằng (=). Sau đó gõ tên của công thức. Lập luận của chúng ta sẽ cần phải ở trong ngoặc đơn, do đó gõ một dấu ngoặc mở. Cho đến nay, nó sẽ giống như thế này:

= VLOOKUP (


Thêm các tham số

Bây giờ mình sẽ thêm lần lượt các tham số của hàm VLOOKUP theo công thức của hàm Vlook up đầu bài mình đã đưa ra

Các số đầu tiên là tên của mặt hàng bạn đang tìm kiếm, mà trong trường hợp này là áo thun (T-shirt) . Bởi vì tham số này là văn bản nên chúng ta sẽ cần phải đặt nó trong dấu ngoặc kép như sau:


= VLOOKUP ( "T-shirt"

Tham số thứ hai là phạm vi ô chứa dữ liệu . Trong ví dụ này, dữ liệu của chúng ta nằm trong trong A2: B16. Như với bất kỳ chức năng, bạn sẽ cần phải sử dụng dấu phẩy để phân cách mỗi tham số:

= VLOOKUP ( "T-shirt", A2: B16



Lưu ý: Điều quan trọng là phải biết rằng VLOOKUP sẽ luôn luôn tìm kiếm các cột đầu tiên trong phạm vi này.Trong ví dụ này, nó sẽ tìm kiếm cột A cho "T-shirt". Trong một số trường hợp, bạn có thể cần phải di chuyển các cột xung quanh để cột đầu tiên chứa các dữ liệu chính xác.


Tham số thứ ba là chỉ số cột . Sẽ đơn giản hơn là bạn tưởng: Cột đầu tiên trong phạm vi là 1, cột thứ hai là 2, vv Trong trường hợp này, chúng ta đang cố gắng để tìm ra giá của mặt hàng và giá cả được chứa trong cột thứ hai .Điều này có nghĩa là tham số thứ ba của chúng ta sẽ là 2 :

= VLOOKUP ( "T-shirt", A2: B16, 2

Tham số thứ tư cho VLOOKUP để tìm kiếm kết quả , và nó có thể là TRUE hoặc FALSE. Nếu nó là TRUE, nó sẽ tìm kiếm các kết quả tương đối. FALSE nó sẽ cho giá trị tuyệt đối. Trong ví dụ này chúng ta chọn FALSE và lấy giá trị tuyệt đối

= VLOOKUP ( "T-shirt", A2: B16, 2, FALSE)

Đó là nó! Khi bạn nhấn Enter, nó sẽ cho bạn câu trả lời, đó là 15.49 .


Nguyên tắc của hàm Vlookup

Chúng ta hãy xem xét cách thức tìm kiếm của hàm Vlookup. Nó đầu tiên tìm kiếm theo chiều dọc xuống cột đầu tiên. Khi nó tìm thấy "T-shirt", nó di chuyển đến cột thứ hai để tìm giá.


Nếu chúng ta muốn tìm được giá của một mặt hàng khác nhau, chúng tôi chỉ có thể thay đổi các tham số đầu tiên:

= VLOOKUP ( "Photo frame", A2: B16, 2, FALSE)

hoặc là:

= VLOOKUP ( "Tea set", A2: B16, 2, FALSE)


Một ví dụ khác


Bạn đã sẵn sàng cho một ví dụ hơi phức tạp hơn? Chúng ta sẽ thực hiện trên bảng dữ liệu có thêm cột thứ ba thể hiện loại của mặt hangd. Lần này, thay vì tìm giá chúng ta sẽ tìm loại của mặt hàng

Đầu tiên, chúng tôi sẽ thay đổi phạm vi thành A2: C16 để nó bao gồm các cột thứ ba. Tiếp theo, chúng tôi sẽ thay đổi số chỉ số cột 3 vì mục loại chúng ta cần tìm là trong cột thứ ba:
= VLOOKUP ( "Scarf", A2: C16, 3, FALSE)
Khi bạn nhấn Enter, bạn sẽ thấy kết quả cần tìm.



Vừa rồi là hướng dẫn cách sử dụng hàm VLOOKUP trong Excel cơ bản nhất bạn có thể tải về file ví dụ mình thực hiện trong bài viết này để tiện thực hành nhé



Chia sẻ lên Google +

Unknown

Một thanh niên chưa vợ thích viết và thích chia sẻ. Click like hoặc G+ nếu thấy bài viết có ích nhé !!
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Post a Comment